คุณกำลังต้องการ Linux ที่หน้าตาเหมือน Windows อยู่หรือเปล่า ลอง ZorinOS 16 สิ

Linux

คุณกำลังต้องการ Linux ที่หน้าตาเหมือน Windows อยู่หรือเปล่า ลอง ZorinOS 16 สิ

เมื่อพูดถึง ZorinOS หลายๆ ท่านอาจจะไม่ค่อยรู้จักกันนัก ถ้าเทียบกับ Linux หลายตัวที่ base on Ubuntu แต่จริงๆ แล้ว Zorin เกิดมาได้หลายปีแล้ว ด้วยแนวคิดที่ว่า เพื่อผู้ที่ย้ายมาจาก Windows หรือ macOS สามารถปรับตัวใช้งานได้อย่างไม่ยาก

มากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

2 min read

เพราะฟังก์ชั่นการเปลี่ยนหน้าตาให้เหมือนกับ Windows หรือ macOS ทำให้ผู้ที่พึ่งย้ายมาฝั่ง Linux จะได้ใช้งานได้อย่างไม่ยาก ดั่งสโลแกนที่ว่า

”The alternative to Windows and macOS designed to make your computer faster.”

ZorinOS
ZorinOS

A stunning new look

Zorin OS 16 มาพร้อมกับหน้าตาการใช้งานที่เรียกได้ว่าปรับปรุงใหม่แทบจะทั้งหมด รวมถึงมี Theme ที่มาพร้อมกับระบบให้ใช้งานแทบจะไม่ต้องปรับแต่งอะไรหลังจากที่ติดตั้งเสร็จ และยังมี animation ที่ลื่นไหล

ZorinOS
ZorinOS

Zorin OS 16 ยังมาพร้อม Wallpaper แบบ Dynamic ที่เปลี่ยนไปตามเวลา (เหมือน macOS เลย)

ZorinOS
ZorinOS

หน้า lock screen จะใช้ wallpaper เป็น background แต่จะแสดงแบบ blur ดูดีเลยทีเดียว

ZorinOS
ZorinOS

Faster and smoother performance

สิ่งที่ผู้พัฒนาโฟกัสเป็นอันดับแรกใน Zorin OS 16 คือ ความเร็ว ดังนั้นมันจึงทำงานได้กับ hardware ที่หลากหลายไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่

ZorinOS
ZorinOS

โดย Zorin จะแบ่งเป็น 2 คือ Core สำหรับ hardware ใหม่และ lite สำหรับ hardware เก่า ซึ่งทั้งสองเวอร์ชั่นก็จะมีการ optimize ที่ต่างกัน แต่ยังคงไม่ลืมสิ่งที่ต้องโฟกัสเป็นอันดับแรก คือ ความเร็ว

EZ with Tour

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดใช้ Linux ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้ไม่เป็น เพราะว่ามี Tour นำทางให้

Smoother with touchpad gestures

หลังๆ มานี้จะเห็น Linux หลายๆ Distro ปรับปรุงเรื่อง touchpad กัน และ Zorin ก็หนึ่งในนั้น

Flathub is now enabled

Flatpak ที่หลังๆ มานี้ หลายๆ distro ก็มีให้ใช้กันตั้งแต่ต้น แทบจะไม่ต้องจะติดตั้งอะไรเอง นอกจากโปรแกรมที่อยากได้ หรือถ้าไม่ชอบก็ยังมี Snap ให้ใช้งาน หรือยังไม่ชอบอีก อยากโหลด deb มาติดตั้งเองก็ได้เหมือนกัน หรือยังไม่ชอบอีก ชอบแบบใช้ผ่าน terminal โดยใช้ apt ก็ได้เหมือนกัน ชอบแบบไหนก็เลือกใช้ตามสะดวก แถมยังมี Wine ให้มาขวดนึงด้วยนะ แหม่! อะไรจะพร้อมใช้ขนาดนั้น

ZorinOS
ZorinOS

อีกหนึ่งทางเลือกในการติดตั้งโปรแกรมไว้ใช้งาน คือ ติดตั้งผ่าน Software store และสามารถเลือกได้ด้วยว่าต้องการดึง package จากแหล่งไหน

ZorinOS
ZorinOS

Sideload Windows software safer and easier

เมื่อเราต้องการที่จะติดตั้งโปรแกรมสำหรับ Windows ผ่าน sideload ทำได้ง่ายและปลอยภัยมากยิ่งขึ้น โดย Zorin OS มาพร้อมกับฐานข้อมูลในตัวที่ตรวจจับไฟล์ตัวติดตั้ง Windows ยอดนิยม เพื่อให้ระบบสามารถแนะนำคุณตลอดขั้นตอนการติดตั้ง หากระบบรู้จักไฟล์ .exe หรือ .msi ที่คุณดับเบิลคลิก ระบบจะแนะนำให้คุณติดตั้งแอพหรือเกม (หรือทางเลือกที่ใกล้เคียงที่สุด) จากแหล่งที่แนะนำโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นแพ็คเกจดั้งเดิมใน Software store หรือแม้แต่ Store game ที่ถูก optimized สำหรับ Linux อย่าง Lutris หรือ Steam

นอกจากนี้ยังให้ตัวเลือกที่เรียบง่ายและครบถ้วนแก่คุณในการติดตั้ง Windows App Support หากคุณต้องการเรียกใช้แอพหรือเกมเวอร์ชั่น Windows

ZorinOS
ZorinOS

ฟีเจอร์นี้น่าจะทำให้ผู้ใช้ใหม่ ที่พึ่งเริ่มต้นใช้งาน Linux สามารถใช้โปรแกรมทางฝั่ง Windows บน Linux ได้ง่ายขึ้น

New Sound Recorder app

ปรับปรุงแอพสำหรับสำหรับบันทึกเสียงให้ดูน่าใช้มากขึ้น

ZorinOS
ZorinOS

A more informative and customizable taskbar

ปรับปรุง Taskbar ให้สามารถโชว์สถานะโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่ เช่น แอพ messages ที่สามารถโชว์จำนวนข้อความที่ยังไม่ได้อ่านได้แล้ว หรือ Files app ที่สามารถโชว์สถานะการ copy

นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่ง Taskbar ได้อีกด้วย

  • ย้าย Taskbar ไปไว้ที่ บน ล่าง ซ้าย ขวา ได้
  • ปรับขนาดและความโปร่งได้
  • Display the panel on multiple monitors โชว์ Taskbar สำหรับหลายจอได้
  • มีปุ่มให้ซ่อนหรือโชว์ Taskbar
  • เลือกให้ไอคอนแอพนั้นโชว์เฉพาะ workspace หรือ monitor ได้
  • เปิดปิด window previews และ tooltips เมื่อเอาเมาส์ไปชี้ที่ไอคอนแอพ
  • มีให้ปรับซ่อนหรือโชว์ Taskbar อัตโนมัติ

Redesigned Zorin Appearance

ZorinOS 16 มาพร้อม Zorin Appearance ที่ไว้ปรับแต่ง Layout, Theme, Icon และ Font ได้อย่างง่ายมากๆ

Jelly Mode

ก็…

จากที่ผมได้ลองเล่นเจ้า ZorinOS 16 ผมคิดว่ามันเป็น Linux ที่ครบเครื่องพร้อมใช้งานตัวนึงเลยทีเดียว ถึงแม้ว่ามันจะถูกสร้างมาให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานที่ย้ายมาจาก Windows ก็เถอะ แต่ก็ด้วยความที่เป็น Gnome ก็มี Layout ที่ยืดหยุ่น สำหรับเรื่องแอพ มีหลากหลายวิธีให้ใช้งานกันชอบแบบไหนก็เลือกได้ และมี wine ให้ใช้เสร็จสรรพ ส่วนเรื่องหน้าตา สำหรับผมหลังลงเสร็จเปลี่ยนเป็น dark mode และเปลี่ยน wallpaper สักหน่อยก็เป็นอันใช้ได้

ก็สำหรับใครที่กำลังหา Linux ใช้ง่ายๆ ลงเสร็จใช้ได้เลย ZorinOS 16 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก แต่ถ้าใครไม่ชอบ Gnome หรือสาย Debian Linux ตัวนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบ :joy:

Tags:

Zorin