วิธีใช้งาน Winbox บนลินุกซ์

Linux

วิธีใช้งาน Winbox บนลินุกซ์

Winbox เป็นโปรแกรมที่ไว้จัดการอุปกรณ์ของ Mikrotik ซึ่งหากใครที่เล่นอุปกรณ์เครือข่ายมาบ้างก็อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับยี่ห้อนี้ ผมจะไม่ขอพูดถึงความสามารถของเขานะครับ แต่ขอบอกได้คำเดียวว่า เทพ ถ้าคนเซ็ตเป็นนะ หลายท่านอาจจะสงสัย แล้วมันเกี่ยวกับลินุกซ์ยังไง เอาหละมาเข้าเรื่องกันเลย โดยปกติแล้วอุปกรณ์พวกเครือข่าย เช่น Router, Access Point เราก็จะเข้าไปตั้งค่ากันผ่าน Browser แล้วเข้าผ่านไอพี ส่วนจะเป็นไอพีอะไรก็ตามแต่ยี่ห้อนั้นกำหนดมาให้ จะว่าไปจริงๆ แล้ว Mikrotik เองก็สามารถเข้าผ่าน Browser หรือที่เรียกว่า Webfig ได้เหมือนกัน แต่ผมรู้สึกว่า ใช้ผ่าน Winbox ชัวร์สุด แต่ประเด็นคือ Mikrotik ไม่ทำ Winbox ลงลินุกซ์เนี่ยสิ แล้วจะทำยังไงละ ไม่อยากไปใช้วินโดวส์ด้วย และวันนี้พระเอกของเราก็คือ Wine เพราะน่าจะเป็นหนทางเดียวตอนนี้ที่ทำให้ผมสามารถใช้งาน Winbox บนลินุกซ์ได้

มากกว่า 6 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Install Wine

ก่อนติดตั้งอย่าลืมเข้าใช้สิทธิ์ root ก่อนนะครับ อันนี้ลินุกซ์ที่ผมใช้เป็นตระกูล

Arch

$ pacman -S wine

Debian

$ apt-get install wine

หากใครใช้ลินุกซ์ตระกูลอื่นก็สามารถใช้คำสั่งติดตั้งโปรแกรมในแต่ละตระกูลนั้นๆ ได้เลย

Download Winbox

$ wget http://www.mikrotik.com/download/winbox.exe

ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจะถูกเก็บไว้ที่ Home หรือใครจะโหลดผ่าน Browser ก็ตามสะดวก

Download Winbox
Download Winbox

Run Winbox

ในกรณีที่โหลดมาเอง หรือมีอยู่แล้ว การที่จะเรียกขึ้นมาได้ ไดเรกทอรี่ใน Terminal ต้องอยู่ใน Folder ที่มี Winbox อยู่นะครับ

$ wine winbox
Run Winbox
Run Winbox
Run Winbox
Run Winbox
Run Winbox
Run Winbox

เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้งานได้แล้ว เท่าที่ผมใช้งานดู ก็แทบจะไม่แตกต่างจากการใช้งานบนวินโดวส์เลย สำหรับใครที่ติดขัดตรงไหนก็สามารถเข้ามาสอบถามได้ที่เว็บไซต์หรือทางเพจก็ได้ครับ ตามสะดวกเลย สำหรับใครที่เซียน Mikrotik แล้วก็มาแบ่งปันความรู้กันได้ครับ เพราะผมเองก็เพิ่งเล่นได้ไม่กี่วันเอง เอาหละหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านไม่มากก็น้อยนะครับ สุดท้ายนี้บทความนี้ผมก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ.

Tags:

MikroTik