ปลุกผี Unity ขึ้นมาอีกครั้ง ด้วย Ubuntu Unity 22.10

Linux

ปลุกผี Unity ขึ้นมาอีกครั้ง ด้วย Ubuntu Unity 22.10

หากใครยังจำ Unity ได้ มันคือ DE ใหม่ที่ทาง Canonical พัฒนาขึ้นมาและถูกใช้ใน Ubuntu 11.10 และก็ได้หยุดพัฒนาไปใน Ubuntu 17.10 แล้ว Canonical เปลี่ยนใจไปใช้ Gnome 3 ซะอย่างงั้น ทำให้ Unity ลงหลุมไปโดยปริยาย แต่คงด้วยความรักของคนในชุมชนที่มีต่อ Unity ก็ช่วยกันปลุกผี Unity ขึ้นมาใหม่ เท่าที่ผมจำได้ก็หลายรอบเหมือนกัน แต่พอทำไปสักพัก ก็เท ไม่ทำต่อซะอย่างงั้น

มากกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Unity ? 🤔

หากใครยังจำ Unity ได้ มันคือ DE ใหม่ที่ทาง Canonical พัฒนาขึ้นมาและถูกใช้ใน Ubuntu 11.10 และก็ได้หยุดพัฒนาไปใน Ubuntu 17.10 แล้ว Canonical เปลี่ยนใจไปใช้ Gnome 3 ซะอย่างงั้น ทำให้ Unity ลงหลุมไปโดยปริยาย

แต่คงด้วยความรักของคนในชุมชนที่มีต่อ Unity ก็ช่วยกันปลุกผี Unity ขึ้นมาใหม่ เท่าที่ผมจำได้ก็หลายรอบเหมือนกัน แต่พอทำไปสักพัก ก็เท ไม่ทำต่อซะอย่างงั้น

จนมาถึงคราวของ Ubuntu Unity ที่ผมคิดว่า แลดูทรงมาดี จนตอนนี้ก็พัฒนาไปจนถึง Ubuntu Unity 22.10 แล้ว ก็ถือได้ว่าเป็นอีกตัวเลือกสำหรับใครที่ยังชอบและรัก Unity อยู่ จะได้ลองใช้กันอีกครั้ง

Unity7 ain't ded ;)

Features

Easy Upgrade 16.04 To 22.10

หากคุณเป็นคนนึงที่ยังใช้ Ubuntu 16.04 Xenial Xerus อยู่ และยังไม่ได้ทำการอัพเกรดไปยัง Ubuntu 17.10 Artful Aardvark หรือ Ubuntu 18.04 Bionic Beaver แน่นอนว่าสามารถทำการอัพเกรดไปยัง Ubuntu Unity 22.10 ได้เลย

Unity7 Goodies

Ubuntu Unity มาพร้อมกับ UI หลายๆ อย่างของ Unity7 อย่างเช่น HUD, Global Menu เพื่อที่เราสามารถใช้คุณสมบัติของ Unity7 ที่คุณเคยใน Ubuntu เวอร์ชันก่อนหน้า 17.10 Artful Aardvark ต่อไปได้

Unity7 Modernized

Ubuntu Unity ได้นำ Yaru มาใช้ใน Unity7 แทนที่ Ambiance ของเดิม แต่แน่นอนหากต้องการเปลี่ยนไปใช้ Ambiance แบบเก่า ก็สามารถทำได้โดยใช้ unity-tweak-tool

Review

Download

Conclusion

ก็ถือว่าเป็นที่น่าสนใจมากเลยสำหรับเจ้า Ubuntu Unity เพราะถ้าใครที่ยังชื่นชอบ Unity อยู่ ต้องหาโอกาสมาลองมันให้ได้ เพราะเท่าที่ดู ก็ถือว่า Optimize มาค่อนข้างที่จะลงตัวเลย หรือใครที่ใช้ Ubuntu Gnome อยู่แล้ว ก็เอาไปลองกันได้ เผื่อจะเปลี่ยนใจกลับมาใช้ Unity 🤭 สำหรับบทความนี้ ก็ขอจบไว้เพียงนี้ก่อนนะครับ ถ้ามีข้อสงสัย หรือคำแนะนำ สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในช่องความคิดเห็นด้านล่างนี้นะครับ (ถ้าไม่เห็น แสดงว่ายังไม่ใส่ 😅)

Tags:

Ubuntu