ดู Traffic บน Linux ง่ายๆ แค่ใช้ nload

Linux

ดู Traffic บน Linux ง่ายๆ แค่ใช้ nload

โปรแกรมดู Traffic การใช้งานการอินเทอร์เน็ตบนลินุกซ์นี่มันช่างหายากซะจริงๆ เทียบกับฝั่ง Windows แล้ว แลดูเยอะมาก ทั้งฟรีและเสียตัง ใช้งานยากง่ายปะปนกันไป กลับมาฝั่งลินุกซ์กันต่อ ก็ยังหาใช้งานยากอยู่ดี จนนึกขึ้นได้ว่าจุดเด่นของมันก็คือการใช้งานทุกอย่างผ่าน Terminal นั่นเอง แล้วทำไมไม่หาโปรแกรมดู Traffic ที่ใช้งานผ่าน Terminal ได้ละ จึงได้ค้นดู ปรากฏว่ามีให้เลือกเยอะมาก และตอนนี้ผมจะยกมาสักตัวที่ผมรู้สึกว่า ติดตั้งง่าย ดูง่าย ใช้งานง่าย ขนาดไฟล์เล็กนิดเดียว นั่นก็คือ nload นั่นเอง

ประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Table of Contents

How to Install

ในบทความนี้ผมจะแนะนำการติดตั้งบนตระกูล Arch Linux เป็นหลัก ซึ่งท่านที่ใช้ลินุกซ์ตระกูลอื่นสามารถ พิมพ์คำสั่งติดตั้งแล้วตามด้วยชื่อโปรแกรม nload ได้เลย

Install nload
Install nload

เปิด Terminal ขึ้นมา จากนั้นเข้าใช้สิทธิ์ root โดยการพิมพ์ su กรอกรหัสผ่าน แล้ว Enter

Install nload
Install nload

พิมพ์คำสั่ง เพื่อติดตั้ง

pacman -S nload
Install nload
Install nload

พิมพ์ y แล้ว Enter หลังจากนั้นโปรแกรมจะทำการติดตั้ง

How to use

เปิด Terminal ขึ้นมา แล้ว พิมพ์ nload โปรแกรมจะขึ้นบน Terminal เลย

Install nload
Install nload

หากใครมี NIC มากกว่าหนึ่ง 1 ตัว สามาถใช้ Page UP/Down บนคีย์บอร์ดเพื่อดูข้อมูล Traffic ของ NIC ตัวอื่นๆ ได้เลย

Install nload
Install nload

เป็นยังไงกันบ้างครับการดู Traffic ผ่าน Terminal สุดแสนจะง่ายจริงๆ หลายๆ ท่านที่ไม่ชอบการพิมพ์คำสั่งอาจจะไม่ชอบใจนัก แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าใช้ลินุกซ์ยังไงก็หนีการพิมพ์คำสั่งไม่พ้นหรอก หรือไม่ท่านอาจจะหาโปรแกรมที่เป็น GUI มาใช้แทนก็ได้เช่นกัน ที่วันนี้ผมแนะนำโปรแกรมผ่าน Terminal ก็เพราะมัน ติดตั้งง่าย ดูง่าย ใช้งานง่าย การเรียกใช้งานก็ไม่กี่คำสั่งก็ได้ผลลัพธ์แล้ว เอาหละหากใครชอบหรือไม่ชอบยังไงก็แสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้เลยครับ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ.

Tags:

Ubuntu