10 อันดับ Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก

Linux

10 อันดับ Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดที่ได้รับการจัดอันดับใน TOP500 ตามมาตรฐาน LINPACK ตั้งแต่ปี 1993 รายการที่ถูกอ้างถึงอย่างกว้างขวาง และพูดคุยเกี่ยวกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในแต่ละช่วงเวลาก็คือ พูดคุยกันตลอดไม่ว่าเครื่องนั้นจะออกมาตอนไหน ก็ยังได้รับการกล่าวถึงตลอด ขอแค่เครื่องนั้นยังแรงอยู่ก็พอ ซึ่งในปีนี้ TOP500 ก็จัดอันอับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ออกมาใหม่เรื่อยๆ เราลองมาดู 10 อันดับกันดีกว่าว่าซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกปัจจุบัน มีอะไรบ้าง

ประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา

2 min read

Tianhe-2

Tianhe-2
Tianhe-2

Tianhe-2 (อย่าถามว่าอ่านว่าอะไร เพราะผมไม่รู้) ถูกพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีกลาโหมประเทศจีน มาตรฐาน Linpack ได้บันทึกความเร็วของ 33.86 petaflops (ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าเร็วแค่ไหน) ในบรรดาซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้ เจ้า Tianhe-2 นี่แหละคือซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก Tianhe-2 โดยใช้พลังงานจาก 3 ล้านแกน (จะเยอะไปไหนเนี่ย) Intel Xeon E5-2692vv2 12C ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2.2 GHz หน่วยประมวลผลมีการเชื่อมต่อในทางที่ร่วมกันที่จะให้ออกจากความเร็วในการโอนสูงหน่วยประมวลผลหลักเป็นคู่กับ Intel Xeon พี 31S1P coprocessor และ Tianhe-2 ได้รับการซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเป็นเวลาสี่ปีที่ผ่านมา

Titan

Titan
Titan

Titan เป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก โดยบริษัท ที่ Cray ไททันตั้งอยู่ที่ โอ๊กริดจ์ Labs แห่งชาติซูเปอร์คอมพิวเตอร์ หรือ Oak Ridge National Laboratory ความเร็วอยู่ที่ 17.6 petaflops มันถูกขับเคลื่อนโดย AMD Opteron 6274 โปรเซสเซอร์ 16C ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2.2 GHz

Sequoia

Sequoia
Sequoia

Sequoia ได้รับการออกแบบโดย IBM มันเป็น Blue Gene design product ซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้ถูกใช้ในอเรนซ์ลิเวอร์มอร์ ห้องปฏิบัติการแห่งชาติสำหรับการทำงานวิจัยคอมพิวเตอร์ ความเร็ว 17.17 petaflops มันถูกขับเคลื่อนโดย พลังงาน BQC 16C โปรเซสเซอร์ความเร็วเป็นสิ่งที่ดีพอที่จะดำเนินการจำลองการระเบิดนิวเคลียร์ ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 1.6 GHz

K-Computer

K-Computer
K-Computer

K-Computer คือเครื่องคอมพิวเตอร์ของญี่ปุ่นเป็นโลกที่สี่ของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุด หน่วยประมวลผลคือ SPARC คอมพิวเตอร์นี้มีความเร็วอยู่ที่ 10.5 petaflops มีการขับเคลื่อนโดย SPARC64 VIIIfx โปรเซสเซอร์ 8C ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2 GHz ส่วนหนึ่งที่น่าแปลกใจก็คือซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้ทำงานบนลินุกซ์! (อุ๊บ๊ะ! ใช้ Linux ซะด้วย)

Mira Blue Gene

Mira Blue Gene
Mira Blue Gene

นี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นของ IBM เป็นการออกแบบแบบ Blue Gene Design ซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้ ตั้งอยู่ที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติอาร์กอนในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ Argonne National Laboratory คอมพิวเตอร์มีความเร็ว 8.6 petaflops โดยใช้พลังงานจาก 786,000 พาวเวอร์คอร์ BQC 16C ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 1.6 GHz มันจะถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการสร้างแบบจำลองและการจำลอง

CSCS Piz Daint

CSCS Piz Daint
CSCS Piz Daint

นี่คือตัวอย่างของ Cray design. CSCS Piz Daint เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นหนึ่งในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในยุโรปคอมพิวเตอร์ ความเร็ว 6.3 petaflops มันถูกขับเคลื่อนโดย Intel Xeon E5-2670 โปรเซสเซอร์ 8C ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2.6 GHz ควบคู่กับ cK20x coprocessors หน่วยประมวลผลระดับไฮเอนด์ได้รับการออกแบบสำหรับเซิร์ฟเวอร์สมรรถนะคณิตศาสตร์

Stampede

Stampede
Stampede

Stampede ใช้พลังงานจาก 462,462 หน่วยประมวลผลหลักหลักควบคู่กับ 366366 มีความเร็วของ 5.16 petaflops หลักของโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Phi Se processors มันตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส

JUQUEEN

JUQUEEN
JUQUEEN

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์การวิจัย Forschungzentrum Jülich ในเยอรมนีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คือการสร้างโดยใช้ตัวประมวลผลหลัก 458,752 ซึ่งมีความเร็ว 5 petaflops หน่วยประมวลผล Power BQC 16C 1.6GHz และใช้ระบบปฏิบัติการ Linux

Vulcan

Vulcan
Vulcan

ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ออกแบบโดย IBM และยังอนุญาตให้นักวิจัย เข้าถึงและใช้งานได้ มันตั้งอยู่ที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอเรนซ์ลิเวอร์มอร์ หรือ Lawrence Livermore National Laboratory มีการขับเคลื่อนโดย 393216 แกนของตัวประมวลผลที่ให้ความเร็วในการประมวลผลของ 4.29 petaflops และใช้ระบบปฏิบัติการ Linux

SuperMUC

SuperMUC
SuperMUC

เครื่องนี้ IBM สร้างขึ้น ถูกสร้างขึ้นโดยใช้หน่วยประมวลผลแกน 147456 มันมีความเร็ว 2.89 petaflops SuperMUC ได้รับใน 5 อันดับตำแหน่งของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดตั้งแต่ปี 2009 เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับ Supercomputer แต่ละอันนี่แรงๆ ทั้งนั้น แรงจนผมจินตนาการไม่ออกจริงๆ ว่าจะแรงแค่ไหน (อยากเอามาไว้ที่บ้านสักเครื่องจังเลย)

สุดท้ายนี้นะครับหวังว่าทุกท่านคงจะได้รับความรู้ไปไม่มากก็น้อย (อย่างน้อยก็ต้องได้บ้างแหละน๊า) สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ.

Source

Tags:

supercomputer