นิทานเจ้าตู่ (Ubuntu) : ตอนที่ 13 Bug

Linux

นิทานเจ้าตู่ (Ubuntu) : ตอนที่ 13 Bug

ประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Table of Contents

ดูเหมือนว่า XP จะไม่สามารถรับการกระทบกระเทือนตอนทำงานได้ดีนัก แค่มีโปรแกรมสักตัวที่เอาแมลง (Bug) เข้ามา ก็จะตกใจจนหน้าเป็นสีฟ้า แล้วก็บ่นเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็นับถอยหลัง พอนับจบก็เริ่มต้นใหม่เลย นิสัยแบบนี้ทำให้หลายคนเคืองใจมาก แล้วเขาทำไมถึงหน้าฟ้าละ? หน้าฟ้าแล้วเขาทำอะไรรึ?

ที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่า การทำงานพื้นฐานของโอเอสก็คือ การจัดการจัดการทรัพยากรณ์ของฮาร์ดแวร์ จัดการโปรแกรมต่างๆ ก็เหมือนครูดูแลนักเรียน เจ้านายดูแลลูกน้อง แต่ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหรือลูกน้อง ก็มีที่ไม่เชื่อฟัง โปรแกรมก็เหมือนกัน XP ก็นั่งอยู่ในห้องทำงาน (Ram) ค่อยสั่งงาน QQ เอ่ยตื่นได้แล้ว IE นายเห็นไหมว่า Ram ก็มีแค่นั้น เจ้าจะใช้เท่าไรห๊ะ เอ้า QQ ยังไม่ตื่นอีก? เร็วๆ ดิ เอ้าเจ้า Anti virus อย่าใช้แต่ CPU ดิ ให้คนอื่นได้ใช้บ้าง เห้ย QQ ตื่นได้แล้ว ไม่ตื่นอีกลูกพี่จะโมโหแล้วนะ มีสาวๆ รอให้จีบเยอะ ห๊ะ! Thunder (โปรแกรมดาวโหลดของจีน) ใช้เน็ตหมดเลยเหรอ Thunder เองนี่ก็เลยเกิน Bandwidth ก็มีแค่นั้น ทำไมไม่เหลือให้คนอื่นได้ใช้เลยละ QQ เองดู IE ดิ เขายังสามารถโหลดได้เลย I… อ้าว IE? ทำไมไม่ขยับเลยละ IE! IE! เอ้า! ไม่ตอบสนองอีกแล้ว ทำงานภายใต้สภาวะกดดันแบบนี้ ถึงว่าเจ้า XP ไม่สามารถทำงานติดต่อกันหลายๆ วัน ไม่เหมือนฉันสามารถทำงานเป็นเดือนๆ ได้โดยที่ไม่มีปัญหา XP ก็ทำงานแบบนี้ไปทุกวัน พอมีโปรแกรมเกเร ก็จะวิ่งไล่จับกันใน Ram พอ XP หมดปัญญาก็จะ โมโหจนหน้าฟ้าได้ง่ายๆ พอหน้าฟ้าแล้ว เขาจะรายงานให้กับลูกพี่ (ซึ่งฉันเรียกว่าเจ้านาย) ว่าเขาทำไมถึงโมโหจนหน้าฟ้า ปัญหาเกิดที่จุดไหนของ Ram เกิดอะไร แล้วก็บันทึกเหตุการณ์ไว้ เขียนออกมาเป็นรายงาน เขียนไปก็นับถ่อยหลังไป บันทึกไว้ทำไมนะเหรอ? ก็เผื่อว่ามีคนเก่งๆมาก็จะเอารายงานนี้มาอ่าน มาวิเคราะห์ว่าปัญหาเกิดที่ไหน แต่ดูเหมือนว่าคนเก่งจะมีน้อย ก็เลยไม่ค่อยมีคนได้อ่านรายงานของ XP

วิธีการจัดการห้องทำงานของฉันกับ XP ก็ไม่เหมือนกัน XP จะพยายามทำให้มีพื้นที่ว่างเยอะๆ เผื่อให้โปรแกรมที่ตื่นมาจะได้ใช้งาน แต่ฉันคิดว่า XP จะรู้ได้ไงว่าจะมีโปรแกรมอะไรจะตื่นมาทำงานละ ถ้าไม่มี แล้วพื้นที่ห้องทำงานที่ว่างๆ ก็ไม่มีประโยชน์ จริงไหม? แต่ฉันจะเอาทุกอย่างที่สามารถเอามาได้มาไว้ในห้องทำงาน ถ้าโปรแกรมไหนจะใช้เท่าไรก็ค่อยจัดให้ ตอนเขาย้ายเข้ามาฉันก็ค่อยๆ ย้ายออก ไม่มีผลอะไร ดังนั้นตอนที่มีโปรแกรมมาบอกว่าฉันจะขอพื้นที่คืน 2MB แล้วฉันก็จะกระชับพื้นที่ให้ก่อน1MB เพราะบ้างที่ขอไปก็ไม่ได้ใช้ แต่ถ้าต้องการใช้ฉันก็จะจัดให้อีก เขาเรียนวิธีนี้ว่า Copy-on-write XPก็ไม่เหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะว่าเขาอ้วนมั้งก็เลยขี้เกียจ ไม่ชอบย้ายโน้นย้ายนี่ ก็เลยเป็นว่าจะใช้ถึงย้ายเข้ามา ให้ Ram เหลือพื้นที่ให้มากที่สุด พอมีโปรแกรมมาขอใช้ ก็นิ้วชี้ไปตรงโน้นบอกว่า โน้นของนายเอาไป จากนั้นก็ไม่สนใจอีก แล้วถ้า Ram ไม่พอใช้ เขาก็จะหาโปรแกรมไหนที่ไม่มีงานบอกว่าไปอยู่ในฮาร์ดดิสก์ก่อน (กระซิบ… เจ้าXP 32bit นี้ จริงๆแล้วไม่สามารถจัดการ Ram 4G ได้หรอก เขาใช้แค่ 2.5G เท่านั้น สิ้นเปลือง…) ดังนั้น คนที่เคยใช้XP ก็เลยคิดว่าพื้นที่ Ram เหลือยิ่งเยอะยิ่งดี พอเห็นว่าฉันใช้ Ram ไปจนหมด ก็เลยรู้สึกว่าไม่ชอบ ผมถูกปรักปรำ….!@#$%

ขอบคุณต้นฉบับจากท่าน pisit ณ บ้าน ubuntuclub.com มากครับ ที่ใจดีให้เนื้อหามาแปะที่บล็อกผม

Tags:

นิทานเจ้าตู่ Ubuntu