นิทานเจ้าตู่ (Ubuntu) : ตอนที่ 12 Administrator VS Root

Linux

นิทานเจ้าตู่ (Ubuntu) : ตอนที่ 12 Administrator VS Root

ประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Table of Contents

เมื่อ AVAST ฆ่าไวรัสให้ XP แล้ว เจ้า XP ก็ทำงานดีขึ้นเยอะ แต่ดูเหมือนว่าเขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ยังคงทำหน้าตาหยิ่งๆ เดิมทำงานไงก็ทำอย่างงั้น (แน่นอน ฉันไม่ได้เห็นเองหรอก ฟังเขาพูดอีกที่ เจ้านายให้ลุง OO บันทึกขั้นตอนการฆ่าไวรัสให้ XP ไว้ด้วย แล้วก็ให้น้องจิ้งจอกเอาไปไว้ที่ Blog ของเขาด้วย ก็ฟังมาตอนที่สองคนนี้คุยกัน) ฉันไม่ค่อยชอบนิสัยของเขา

ตอนที่XPติดตั้งเสร็จแล้ว จะมีขั้นตอนให้สร้างชื่อผู้ใช้อยู่ขึ้นตอนหนึ่ง เมื่อใส่ชื่อไปแล้ว หลังจากนี้ก็จะใช้ชื่อนี้ในการเข้าใช้งาน ผู้ใช้นึ้มีอำนาจเป็นผู้ดูแลระบบ แต่ไม่ใส่ก็ได้ ไม่ว่าใส่หรือไม่ ในระบบก็จะมีผู้ใช้ที่สำคัญมากอยู่ชื่อว่า Administrator ฉันก็คือ Ubuntu เมื่อตอนที่ระบบติดตั้งเสร็จก็จะมีขั้นตอนนี้เหมือนกัน แต่ระบบของฉันมีผู้ใช้ที่สำคัญมากชื่อว่า Root (ตอนนี้มีนักเรียนยกมือบอกว่า ผมรู้แล้วคับ Root ใน Linux ก็เหมือน Administrator ใน XP เป็นคนที่อำนาจมากที่สุดในระบบคับ … อืม ดีมากนักเรียน เข้าใจได้เร็วมาก แต่…ไม่ถูกซะทีเดียว)

ใน Windows ใครมีอำนาจมากที่สุด Administrator รึ? เสียใจ ไม่ใช่ แต่เป็น SYSTEM ก็คือตัวระบบเอง ก็คือ XP นั้นแหละ ไม่ว่าจะเป็นผู้ดูแลระบบไหนก็ไม่มีอำนาจเท่าตัว XP เอง คุณลองไปลบ regedit.exe ใน C:\Windows ดูดิ ได้หรือป่าว? เอ้า ก็ได้นี่! อย่าพึ่งดีใจไป ลองกลับไปดูใหม่ เห็นไหมมันมาอีกแล้ว XP จะป้องกันตัวเอง ไม่ให้มนุษย์ไปทำอะไรกับระบบ ความคิดนี้ดูเหมือนว่าจะดี แต่เมื่อ XP ติดไวรัสแล้ว ก็ไม่เหมือนเดิม ตอนที่เขาติดไวรัส ก็เหมือนมนุษย์ที่ถูกผีเข้าสิง ก็จะไม่ใช่คนปกติ เมื่อ XP ที่ไม่ปกติพยายามป้องกันตัวเอง ไม่ให้ใครไปแตะต้องตัวเอง รวมถึงส่วนที่ติดไวรัสแล้วด้วย

งั้นใน Ubuntu (หรือจะเป็น Linux อื่นๆ ก็เหมือนกัน) ใครมีอำนาจมากที่สุด? แน่นอนคือ Root มนุษย์ที่ใช้ Root เข้าใช้ระบบนั้น จะมีอำนาจล้นฟ้า เขาจะทำอะไรก็ได้ เขาสามารถใช้คำสั่ง rm \* -rf (คำสั่งอันตราย ห้ามลองเป็นอันขาด ไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น) เพื่อไฟล์ระบบทุกไฟล์! ฉันอาจจะเตือนด้วยความหวังดีว่า ทำแบบนี้มันอันตรายนะ ทำแบบนี้จะลบทุกอย่างหมดเลยนะ ถ้าทำแบบนี้ระบบอย่างฉันก็จะตาย! แต่ถ้าเขาบอกฉันว่า ตอนที่เขาใจเย็นมาก เขารู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ ฉันก็จะทำตามคำสั่งด้วยน้ำตานองหน้า หรือแม้แต่การ Format ฮาร์ดดิสทั้งตัว ฉันก็จะทำตาม นึ่ก็คือเจ้านายให้ฉันตาย ฉันก็จะตายให้ดู

ที่ต่างกันแบบนี้ ก็เพราะว่าความคิดเห็นของเราไม่เหมือนกัน XP คิดว่า มนุษย์สามารถทำผิดได้ อาจจะทำให้ระบบเสียหายได้โดยที่ไม่ตั้งใจ ก็เลยต้องจำกัดสิทธิ์ บ้างอย่างให้ทำได้ บ้างอย่างไม่ว่ายังไงก็ไม่ให้ทำ แต่ฉันคิดว่า มนุษย์นั้นฉลาดพอที่จะรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ โดยเฉพราะผู้ที่ใช้ Root เข้าใช้งาน ฉันคิดว่าเขาคือคนที่รู้จักฉันดี เข้าใจระบบต่างๆ ของคอมเขาถึงใช้ Root เข้าใช้งาน ดังนั้นคำสั่งของเขาจะไม่ถูกจำกัดสิทธิ์ใดๆ แต่ผู้ใช้งานทั่วไป ก็ใช้สิทธิ์แบบทั่วไปในการเข้าใช้งาน ในเมื่อใช้สิทธิ์ธรรมดาก็แสดงว่าเขารู้ดีว่าตัวเองเป็นผู้ใช้ธรรมดา อาจจะทำผิดได้ ฉันก็เลยต้องจำกัดสิทธิ์บ้างอย่าง ไม่ให้เขาทำร้ายฉัน แล้วก็ไม่ทำลายข้อมูลของผู้ใช้อื่นๆ ด้วย ดังนั้นเวลาที่คุณใช้สิทธิ์ Root เข้าใช้งาน คุณต้องรู้ดีว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

ขอบคุณต้นฉบับจากท่าน pisit ณ บ้าน ubuntuclub.com มากครับ ที่ใจดีให้เนื้อหามาแปะที่บล็อกผม

Tags:

นิทานเจ้าตู่ Ubuntu