นิทานเจ้าตู่ (Ubuntu) : ตอนที่ 10 Avast

Linux

นิทานเจ้าตู่ (Ubuntu) : ตอนที่ 10 Avast

ประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Table of Contents

วันนี้ไปที่ห้องของ XP ไปย้ายของอีก เห็นหลายคนไม่คุ้นหน้าเลย หน้าตาแปลกๆ ดูไม่น่าไว้ใจ เจ้า XP นี้ชอบมีโปรแกรมแปลกๆ พึ่งจะวางของลง ก็เห็น APT วิ่งมาบอกว่า “This APT has Super Cow Powers ขอใช้อินเตอร์เน็ตคับ” แน่นอนทุกโปรแกรมจะใช้ทรัพยากรของฮาร์ดแวร์ต้องมาขออนุญาตจากฉัน เพราะฉันคือโอเอส

ฉันดูทรัพยากรไปถามไปว่า “ครั้งนี้จะไปหาโปรแกรมอะไรเหรอAPT ชื่อว่า “AVAST This APT has Super Cow Powers” “โปรแกรมนี้เอามาใช้อะไรเหรอ?” ” This APT has Super Cow …..” พอๆ ฉันไม่ถามละ รีบไปเลย “…Super Cow Powers” ยังไม่ทันพูดจบก็หายไปแล้ว เหลือไว้แต่เสียงอันมีพลัง พอสักพัก APT ก็กลับมา พาโปรแกรมกลับมาด้วยตัวหนึ่ง ดูๆ ไปเจ้าโปรแกรมตัวนี้ขนาดก็ไม่ใหญ่ หน้าตาก็งั้นๆ มีหน้าตา GUI ที่ไม่สวยเท่าไร ฉันก็เลยเอาคู่มือมา Man ดู (ใน Linux ถ้าคุณอยากรู้ว่าซอฟแวร์ตัวไหนทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง คุณก็แค่ Man แน่นอน มันเป็นภาษาอังกฤษ) ถึงรู้ว่าที่แท้เป็นซอฟแวร์ฆ่าไวรัส รู้สึกว่าจะมีชื่อเสียงด้วยนะ ในใจก็คิดว่า ฉันไม่มีไวรัส เจ้านายจะเอามาทำไร แต่เอ๊ะเมื่อกี้เราเห็นในห้องของ XP มีโปรแกรมแปลกหน้าตาไม่น่าไว้ใจ หรือว่าเจ้า XP ที่อยู่ข้างๆเรามันเจอเข้าสะแล้ว

และแล้ว เมื่อ AVAST ถูก APT จัดหาที่พักให้เรียบร้อยปุ๊บ เจ้านายก็เรียกใช้งานปั๊บ ก่อนอื่นเขาขึ้นเน็ตไปอัพเดตก่อน มันเป็นรายชื่อผู้ก่อการร้าย บนนั้นเขียนชื่อ รูปพรรณสัณฐาน วิธีก่อการ ต่างๆ ไว้ เพื่อให้ซอฟแวร์ตรวจจับไว้รัสจับได้ถูกตัว พออัพเสร็จ ก็เห็นเขาเก็บเข้าของเครื่องมือ มุ่งหน้าไปห้องข้างๆ ที่ทั้งมืดทั้งน่ากลัว ว่าไปแล้ว เจ้า XP ที่อยู่ห้องข้างๆ กลัวไวรัสมาก ป้องกันยังไงก็ไม่อยู่ ไวรัสที่อยู่ใน XP มีหลายแบบ ต่างก็มีความสามารถของตัวเอง พอต่างแสดงอิทธิฤทธิ์ออกมาทีไรทำให้เจ้า XP แทบเป็นแทบตาย และยังตรวจฆ่าได้ยากอีกด้วย พวกมันบ้างก็แปลงเป็นซอฟแวร์ตัวอื่น พอ XP เรียก Notepad ขึ้นมาทำงาน หารู้ไม่ว่า Notepad จริงๆ ถูกไวรัสดีหัวสลบเหมือดไปแล้ว ตอนนี้ที่เห็นเป็นไวรัสที่ไปแปลงโฉมมาแล้ว บ้างก็แอบอยู่ในซอฟแวร์ที่ทำงานปกติ อย่างIEที่กำลังทำงานอยู่ ในชุดทำงานอาจจะมีไวรัสติดอยู่ก็ได้ และไวรัสตอนนี้ต่างก็สามารถตื่นพร้อมกับ XP ได้ด้วย ตอนที่ XP ถูกปลุกตื่นขึ้นมา เดินเข้ามาในห้องทำงาน โดยที่ไม่รู้เลยว่า ข้างหลังของรูปร่างอันใหญ่โตนั้นมีไวรัสเดินตามเป็นสิบ เนื่องจากไวรัสมันเก่งมาก จะฆ่าให้ตายเลยมันยาก พวกมันร่วมมือร่วมใจกัน ถ้าหากซอฟแวร์ฆ่าไวรัสฆ่า A B ที่อยู่ในramก็เรียกตัวสำรองของ A ขึ้นมา พอซอฟแวร์ฆ่าไวรัสฆ่า B A ก็ไปช่วยชีวิตของBขึ้นมาอีก สุดท้ายก็ทำไรพวกมันไม่ได้ มีที่เก่งกว่านี้อีก ตัวเองวิ่งไปในramก่อน พอเห็นว่าซอฟแวร์ฆ่าไวรัสจะเข้ามาแล้ว จัดการไม้เดียว…สลบ แล้วก็ซ่อนไม้ไว้ เลียนเสียงของซอฟแวร์ฆ่าไวรัสว่า ตรวจสอบไม่พบ ผู้ต้องสงสัยคับ หรือแม้แต่ตรวจดูการทำงานของ IE พอ IE กำลังจะเข้าเว็บไซต์ ก็จัดการไม้เดียว…

แต่พอ AVAST ไปตรวจหาก็ง่ายแสนง่าย เพราะตอนนี้ XP ยังไม่ตื่น ซอฟแวร์ที่อยู่ในห้องเดียวกันกับเขาต่างก็นอนอย่างสบายใจ ไวรัสก็เหมือนกัน ลับสนิท AVAST ไปถึงเอาหมายจับขึ้นมา ตรวจดูเลยตรงก็….ไม้เดียว สักพัก AVAST กลับมารายงานว่าตรวจสอบเสร็จสิ้น ทั้งหมด214ตัววิสามัญฆาตกรรมเรียบร้อยคับ

ขอบคุณต้นฉบับจากท่าน pisit ณ บ้าน ubuntuclub.com มากครับ ที่ใจดีให้เนื้อหามาแปะที่บล็อกผม

Tags:

นิทานเจ้าตู่ Ubuntu