มาใช้ Google Noto Font กันเถอะ

Fonts

มาใช้ Google Noto Font กันเถอะ

Google Noto Fonts เป็นฟอนต์ฟรีที่ทาง Google ได้เปิดให้ใช้งานฟรี ซึ่งจะประกอบไปด้วยหลากหลายภาษาทั่วทุกมุมโลก และแน่นอนรวมถึงภาษาไทยด้วย ซึ่งโปรเจคนี้ผมก็เห็นมานานแล้วแหละ แต่เพราะตอนนั้นฟอนต์ภาษาไทยยังง่อยมาก มันไม่มีความสวยงามตามยุคสมัยเอาซะเลย ผมก็เลยเมินมัน จนปัจจุบัน มันถูกพัฒนาขึ้นมามาก ทำให้ผมต้องกลับมามองอีกครั้ง ดูเธอสิ ช่างสวยงามยิ่งนัก

มากกว่า 4 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Noto Font Thai Preview
Noto Font Thai Preview

ถึงแม้มันจะสวยงามขนาดนี้ ผมก็ยังไม่ค่อยจะสนใจมันสักเท่าไหร่ เพราะปกติผมก็มีฟอนต์แนวๆ นี้ไว้ใช้งานอยู่แล้ว และเมื่อไม่มีกี่วันมานี้ ผมพึ่งได้ SSD มาใหม่ด้วยความที่ไม่อยาก Clone เลยลงใหม่ไปเลยดีกว่า เพราะเวลาที่ใช้ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ซึ่งแน่นอนว่าลินุกซ์ที่ผมใช้คือตระกูล Arch อยู่ละ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่มีฟอนต์ไทยมาให้ เราต้องมาติดตั้งเอง (บางตัวอะนะ) แพคเกจที่ผมใช้ก็จะเป็น ttf-tlwg ซึ่งปกติจะสามารถติดตั้งได้โดยตรงเลย ซึ่งผมก็พบว่ามันไม่มีแพคเกจนี้ ผมก็งงสิครับ จากนั้นจึงได้ไปหา AUR เผื่อจะมีใครทำไว้บ้าง ถึงแม้จะมีแพจเกจนี้ ยังไงก็ต้อง git ไฟล์มาจาก https://linux.thai.net ซึ่งตอนนั้นผู้ดูแลแจ้งมันเกิดปัญหานิดหน่อย ทำให้ผมขี้เกียจ เลยต้องหาฟอนต์อื่นมาใช้แทนจนได้มาเจอ Google Noto Font นี่แหละ ติดใจเลย

Fonts-TLWG
Fonts-TLWG

ตอนนี้ https://linux.thai.net ก็ใช้งานได้ตามปกติแล้วนะ ก็ต้องขอขอบคุณผู้ดูแลมานะที่นี้ด้วย นึกว่าเว็บบินซะละ ฮ่าๆ สุดท้ายนี้หากใครที่ชื่นชอบ Google Noto Font ก็สามารถไปโหลดมาใช้กันได้ตามลิงก์นี้เลย https://www.google.com/get/noto/ คิดว่าฟอนต์นี้สามารถแสดงผลได้ดีเลยทีเดียวไม่ว่าบนเว็บไซต์ งานเอกสาร นำเสนอ หรือแม้แต่แอพลิเคชั่น ได้ผลยังไงแจ้งกลับมาบ้างนะครับ

Test Noto Font on WPS Writer
Test Noto Font on WPS Writer

สำหรับบทความนี้ก็คงต้องจบไว้แค่ตรงนี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

Tags:

font thai