มาใช้ Google Noto Font กันเถอะ

Fonts

มาใช้ Google Noto Font กันเถอะ

Google Noto Fonts เป็นฟอนต์ฟรีที่ทาง Google ได้เปิดให้ใช้งานฟรี ซึ่งจะประกอบไปด้วยหลากหลายภาษาทั่วทุกมุมโลก และแน่นอนรวมถึงภาษาไทยด้วย ซึ่งโปรเจคนี้ผมก็เห็นมานานแล้วแหละ แต่เพราะตอนนั้นฟอนต์ภาษาไทยยังง่อยมาก มันไม่มีความสวยงามตามยุคสมัยเอาซะเลย ผมก็เลยเมินมัน จนปัจจุบัน มันถูกพัฒนาขึ้นมามาก ทำให้ผมต้องกลับมามองอีกครั้ง ดูเธอสิ ช่างสวยงามยิ่งนัก

ประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Table of Contents

Noto Font Thai Preview
Noto Font Thai Preview

ถึงแม้มันจะสวยงามขนาดนี้ ผมก็ยังไม่ค่อยจะสนใจมันสักเท่าไหร่ เพราะปกติผมก็มีฟอนต์แนวๆ นี้ไว้ใช้งานอยู่แล้ว และเมื่อไม่มีกี่วันมานี้ ผมพึ่งได้ SSD มาใหม่ด้วยความที่ไม่อยาก Clone เลยลงใหม่ไปเลยดีกว่า เพราะเวลาที่ใช้ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ซึ่งแน่นอนว่าลินุกซ์ที่ผมใช้คือตระกูล Arch อยู่ละ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่มีฟอนต์ไทยมาให้ เราต้องมาติดตั้งเอง (บางตัวอะนะ) แพคเกจที่ผมใช้ก็จะเป็น ttf-tlwg ซึ่งปกติจะสามารถติดตั้งได้โดยตรงเลย ซึ่งผมก็พบว่ามันไม่มีแพคเกจนี้ ผมก็งงสิครับ จากนั้นจึงได้ไปหา AUR เผื่อจะมีใครทำไว้บ้าง ถึงแม้จะมีแพจเกจนี้ ยังไงก็ต้อง git ไฟล์มาจาก https://linux.thai.net ซึ่งตอนนั้นผู้ดูแลแจ้งมันเกิดปัญหานิดหน่อย ทำให้ผมขี้เกียจ เลยต้องหาฟอนต์อื่นมาใช้แทนจนได้มาเจอ Google Noto Font นี่แหละ ติดใจเลย

Fonts-TLWG
Fonts-TLWG

ตอนนี้ https://linux.thai.net ก็ใช้งานได้ตามปกติแล้วนะ ก็ต้องขอขอบคุณผู้ดูแลมานะที่นี้ด้วย นึกว่าเว็บบินซะละ ฮ่าๆ สุดท้ายนี้หากใครที่ชื่นชอบ Google Noto Font ก็สามารถไปโหลดมาใช้กันได้ตามลิงก์นี้เลย https://www.google.com/get/noto/ คิดว่าฟอนต์นี้สามารถแสดงผลได้ดีเลยทีเดียวไม่ว่าบนเว็บไซต์ งานเอกสาร นำเสนอ หรือแม้แต่แอพลิเคชั่น ได้ผลยังไงแจ้งกลับมาบ้างนะครับ

Test Noto Font on WPS Writer
Test Noto Font on WPS Writer

สำหรับบทความนี้ก็คงต้องจบไว้แค่ตรงนี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

Tags:

font thai