ส่อง 7 ฟีเจอร์ใหม่น่าใช้ใน GNOME 42

Linux

ส่อง 7 ฟีเจอร์ใหม่น่าใช้ใน GNOME 42

Gnome DE ถือว่าเป็น DE ยอดนิยมมากๆ ตัวหนึ่ง ซึ่งช่วงหลังมานี้ผมเปลี่ยนไปใช้ DE อื่นๆ บ้าง อย่าง Xfce, KDE สาเหตุที่เปลี่ยนก็เพราะรู้สึกว่า Gnome ช่วงหลังๆ มานี้ ไม่มีอะไรน่าสนใจสักเท่าไหร่ แถมกินสเปค ค่อนข้างมาก หาเทียบกับ DE อื่นๆ แต่พอผมเห็นฟีเจอร์ในรุ่น 42 แล้ว ค่อนข้างจะอยากกลับมาใช้ Gnome อีกครั้งเลย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา

1 min read

All Dark

Dark mode เป็นสิ่งที่ทุก OS ต้องมี ซึ่ง Gnome เองก็มี Dark Mode ทั้งระบบแล้วในเวอร์ชั่นนี้

New Folder Icon Theme

เพื่อที่จะทำให้ Gnome ดูทันยุค ทันสมัยมากขึ้น ทางทีมงานจึงได้ทำการเปลี่ยนไอคอนใหม่ โดยใช้ Blueish-gradient design (ว้าว! สุดยอดเลย ปกติก็เปลี่ยนเองอยู่ละ :smirk:)

GTK 4 and libadwaita

ในช่วง Gnome 41 มีการเปิดตัว libadwaita เพื่อประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ที่ดีขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้ GTK4 ซึ่งโดยรวมก็จะทำให้ Gnome ดูสวยงามและน่าใช้มายิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ปุ่ม ไอคอน มุมโค้งมนต่างๆ

Improve System Settings

การตั้งค่าต่างๆ ของระบบยังคงเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือ ดูทันสมัย สะอาดตา ดูสวยงามน่าใช้มากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะหาเมนูเดิมไม่เจอ เพราะยังคงเหมือนเดิม

New Text Editor

gedit ถูกแทนที่ด้วย Gnome Text Editor ซึ่งผมยังไม่แน่ใจว่า gedit จะถูกยุติการพัฒนาเลยไหม เพราะดูๆ แล้วทั้งสอง package นี้ก็เจ้าของเดียวกันคือ Gnome แต่ที่ดูๆ แล้ว ตัว Text Editor ใหม่ ก็ดูน่าใช้มากเลยทีเดียว เดี๋ยวผมขอยกไปพูดถึงอีกบทความก็แล้วกันนะครับ

Native Screen Recording

โดยปกติ Gnome จะมีแพคเกจ GNOME screenshot ไว้จับภาพหน้าจอ แต่ปัญหาคือถ้าเราอยากจะจับภาพเลื่อนไหว ก็จะต้องหาโปรแกรมจับภาพหน้าจอที่เป็นวีดีโอมาลงเพิ่ม ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่สะดวก

แต่สำหรับ Gnome 42 นี้ GNOME screenshot สามารถจับภาพหน้าจอเป็นวีดีโอได้เลย ซึ่งดีมากๆ และก็มีการปรับ UI ให้สวยดูน่าใช้มากยิ่งขึ้น

Gnome Screen Recording
Gnome Screen Recording

Night/Day Wallpapers

สามารถกำหนด Wallpaper สำหรับ Dark Mode / Light Mode ได้แล้ว

Download

สำหรับใครที่อยากลอง Gnome 42 ลองเล่นผ่าน GNOME Boxes

หรือจะดาวน์โหลดใน Fedora Rawhide ก็ได้เหมือนกัน

แต่ใครใช้ Arch น่าจะได้อัพเดทก่อนใคร แต่จะพังไหม ไปลุ้นเอาเอง :laughing:

Tags:

Gnome