MX Linux อันดับ 1 แห่ง Distrowatch 🏆

Linux

MX Linux อันดับ 1 แห่ง Distrowatch 🏆

ประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา

2 min read

ส่วนตัวผมไม่ค่อยจะติดตาม Distro ที่เป็นสาย Debian สักเท่าไหร่ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถ้าใครได้เข้า Distrowatch ก็จะเห็น MX Linux ติด Top 1 มานานอยู่พอสมควร ซึ่งจากที่ผมลองเช็คดูความนิยมของมัน น่าจะเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2019 จนถึงตอนนี้ ต้นปี 2020 ก็ยังเป็น No.1 ของ Distrowatch อยู่ แหม! ความนิยมของพี่ท่านนี่ไม่ตกไปเลยจริงๆ เอาหละ! เรามาดูกันดีกว่าว่า เจ้า MX Linux มีอะไรน่าสนใจบ้าง ทำไมถึงได้รับความนิยมขนาดนี้

รู้จักกับ MX Linux

MX Linux เกิดจากความผู้พัฒนา Distro 2 ค่าย คือ antiX กับ MEPIS ซึ่งทั่งคู่ก็เป็น Distro สาย Debian อยู่แล้ว และ MX Linux ก็เป็นสาย Debian เช่นกัน ซึ่งเป้าหมายในการพัฒนา MX Linux เน้นไปที่การใช้งานง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ และความเสถียรสูง รวมถึงมีความลื่นไหลในการใช้งาน

The MX Linux Desktop

ด้วยความที่ MX Linux เลือกใช้ DE จากค่าย Xfce ทำให้ตัว Distro มีความลื่นไหลในการใช้งานมากๆ แถมยังปรับ Desktop ให้ดูเรียบง่าย ดูดี พร้อมใช้งาน ลงเสร็จแทบจะไม่ต้องไปปรับอะไรมาก ก็สามารถใช้งานได้เลย

MX Linux Desktop
MX Linux Desktop

32Bit, 64Bit

หลายๆ Distro ก็เริ่มลอยแพ 32Bit กันไปหมดแล้ว ใครที่มีเครื่องเก่าๆ ที่ไม่รอบรับ 64Bit MX Linux ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง เพราะยังมี 32Bit ให้ใช้งาน

MX Apps

App เฉพาะ ที่มีสำหรับ MX Linux เท่านั้น

MX Welcome
MX Welcome

MX Welcome

ในหน้า Welcome Screen จะมีคู่มือการใช้งานต่างๆ ให้ศึกษา แถมยังมีเป็นแบบ Video ให้ดูด้วย หรือใครมีข้อสงสัยตรงไหน ก็เข้าไปสอบถามที่ Forum ได้เลย ซึ่งใครที่พึ่งมาใช้ Linux ใหม่ๆ พวกนี้ก็จะเป็นส่วนช่วยให้การใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

MX Welcome
MX Welcome

MX Tweak

MX Tweak คือโปรแกรมในการใช้จัดการตัว Desktop เพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ทาง Xfce มีให้ ซึ่งก็ทำให้การจัดการง่ายขึ้นไปอีก

MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome
MX Welcome

MX Tools

MX Tools คือโปรแกรมจัดการระบบ ซึ่งหลายๆ Distro ก็จะมีโปรแกรมแบบนี้เป็นของตัวเอง เพื่อไว้สามารถจัดการบาง Package ที่ DE แบบเดิมๆ ไม่มีให้ ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยให้เราจัดการระบบได้ง่ายขึ้น อาจจะไม่ต้องลงไปแตะ Terminal เลย

MX Welcome
MX Welcome

MX Conky

สำหรับใครที่ชอบใช้ Conky ใน MX Linux ก็มีโปรแกรมไว้จัดการเช่นกัน เพียงไม่กี่คลิกก็สามารถปรับแต่ง Conky ได้แล้ว แทบจะไม่ต้องไปยุ่งกับ conky.rc file เลย

MX Tools
MX Tools

MX Package Installer

สำหรับการติดตั้ง Package ต่างๆ ก็แทบจะไม่ต้องไปยุ่งกับ Terminal เช่นกัน เพราะมีโปรแกรมจัดการ Package มาให้เรียบร้อย ซึ่งในการติดตั้ง Package ก็สามารถเลือกได้ว่า จะใช้จาก Debian เลยหรือว่าผ่านการ Test จาก MX Linux มาแล้ว และยังมีแบบ FlatPaks แถมมาให้ด้วย ชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามใจท่านเลย

MX Package Installer
MX Package Installer

โดยรวมแล้ว MX Linux การทำงานค่อนข้างรวดเร็ว อาจเป็นเพราะปรับแต่งมาดี และยังใช้ Xfce อีกด้วย ทำให้การใช้งานลื่นไหลเป็นพิเศษ ใครที่มีเครื่องเก่าๆ ก็น่าเอาไปลองติดตั้งดูสักหน่อย เก่าแค่ไหนคงไม่กลัว เพราะตัว Distro มีทั้งแบบ 32 Bit และ 64 Bit เรื่องความสวยงามก็ตามฉบับของ Xfce แหละ อยากสวยกว่านี้อาจจะต้องแต่งเพิ่มนิดหน่อย จุดเด่นอีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ โปรแกรมเฉพาะที่มีมาให้ ซึ่งช่วยให้การจัดการต่างๆ ของระบบนั้นง่ายมากๆ แทบจะไม่ต้องไปแตะ Terminal เลย ซึ่งใครที่ไม่ชอบไปแตะ Terminal บ่อยๆ คือดีมากๆ ใครที่พึ่งมาใช้ Linux ใหม่ๆ น่าจะชอบ

Tags:

mx linux distro