10 เหตุผลที่คุณควรลอง Manjaro Linux ในปี 2020

Linux

10 เหตุผลที่คุณควรลอง Manjaro Linux ในปี 2020

ทำไมถึงควรลองในปี 2020 นั่นก็เพราะผมเคยลองใช้งานหลายปีและรู้สึกว่ามันยังไม่ลงตัวในหลายๆ อย่างมาก ทั้งไม่รองรับ Hardware หลายๆเครื่อง มี DE จากทาง Official น้อย และอื่นๆบลาๆ และในตอนนี้เขาพัฒนาไปไวมาก จนทำให้ผมได้กลับมาลองใช้อีกครั้ง จนตอนนี้ผมใช้ Manjaro กับเครื่องหลักกันเลยทีเดียว เรามาดูสาเหตุกันว่ามันมีอะไรน่าสนใจ และถึงน่าใช้ขนาดนี้

ประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา

1 min read

รองรับ Hardware มากขึ้น

จากที่ผมเกริ่นไปข้างต้น ว่าผมก็ลองใช้ Manjaro มาก่อนแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถใช้งานได้กับทุก Hardware ได้อย่างเป็นปกติ จนตอนนี้เขาสามารถแก้ปัญหาทำให้มันรองรับหลายๆ Hardware

PPA ไม่พัง

Manjaro ไม่ได้ใช้ PPA ดังนั้น PPA จึงไม่พัง เพราะไม่มี พ่าม!! Manjaro base on Arch และ Arch มี Repo เป็นของตัวคือ Arch repo จัดการและดูแลเองทั้งหมด ซึ่งถ้าต้นทาง Arch Repo ไม่พัง Manjaro ก็ไม่พังเช่นกัน

ลงโปรแกรมเพิ่มง่ายในโปรแกรมเดียว

Manjaro มีตัวช่วยติดตั้งโปรแกรม โดยดึงมาจาก Arch Repo ได้โดยตรง หรือจะดึงมาจาก Arch User Repo ก็ทำได้

Arch Repo
Arch Repo

สลับสับเปลี่ยน Kernel ได้ตามใจ

หากคุณกำลังรู้สึกว่า Kernel ที่ลงให้ตอนแรกไม่ถูกใจ ก็สามารถสลับสับเปลี่ยนไปใช้ Kernel ที่คุณต้องการได้

Choose Kernel
Choose Kernel

Distro ค่อนข้างเสถียร

อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่า Manjaro ตอนนี้พัฒนาไปได้ค่อยข้างเสถียร ใครที่จะเอามาใช้สำหรับ Desktop จริงจัง ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แถมยังรองรับมากกว่า 29 ภาษาทั่วโลก (มีไทยด้วย)

ติดตั้งโคตรง่าย

หากใครเคยติดตั้ง Ubuntu หรือ Linux ตัวอื่นๆ ที่เป็น GUI มาแล้ว คุณก็สามารถติดตั้ง Manjaro ได้ เพราะ การติดตั้งก็เป็น GUI ใช้ไม่กี่คลิกก็สามารถติดตั้งได้แล้ว

Manjaro Installer
Manjaro Installer

Desktop สวยงามน่าใช้

Manjaro มี DE ที่เป็น Official อยู่ 3 แบบคือ XFCE, Gnome และ KDE และมีจาก Community 9 แบบ คือ Awesome, Bspwm, Budgie, Cinnamon, I3, LXDE, LXQt, Mate และ Openbox ใครชอบอันไหนก็เลือกใช้ได้ตามสบาย

Manjaro Desktop
Manjaro Desktop

Rolling release

Manjaro เป็น Linux แบบ Rolling Release ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะหมดระยะเวลา Support ใช้กันยาวๆ

Arch Wiki

ติดปัญหา หรือสงสัยตรงไหน ให้อ่าน Arch Wiki แต่ผมแนะนำให้เข้า Manjaro Forum น่าจะดีกว่า

Pacman

Manjaro base on Arch และ Arch ใช้ Pacman Manjaro ก็ต้องใช้ Pacman ด้วยสิ ซึ่งใครที่ใช้ Pacman อยู่แล้ว ก็สามารถมาใช้ Pacman ใน Manjaro ต่อได้สบาย เพราะเหมือนกันทุกประการ

หลังจากที่ใช้ Manjaro มาก็หลายเดือน ผมรู้สึกโอเคมากๆ เพราะตอนนี้ Distro ที่ base on Arch ที่ผมใช้อยู่ก็ทยอยปิดตัวลงละ (จะไปใช้ Arch บางทีก็ไม่ได้มีเวลาขนาดนั้น) สำหรับใครกำลังมองหา Linux ใช้งานง่ายๆ ติดตั้งง่ายๆ ใช้งานลื่นและ base on Arch ตัว Manjaro ก็น่าสนใจไม่น้อย

Tags:

distro Manjaro