แฟ้มระบบในลินุกซ์

Linux

แฟ้มระบบในลินุกซ์

เกือบ 8 ปีที่ผ่านมา

3 min read

Btrfs

หรือที่รู้จักกันในนาม Better FS (ระบบแฟ้มที่ดีกว่า) ซึ่งชื่อเรียกของ Btrfs นั้นมีเยอะมากบ้างก็เรียกว่า “Butter F S” (บัตเตอร์เอฟเอส) หรือ “Better F S” (เบตเตอร์เอฟเอส) หรือ “B-tree F S” (บี-ทรี เอฟ เอส) หรือเรียกง่ายๆ เลยก็คือ “B T R F S” (บีทีอาร์เอฟเอส) Btrfs เป็นระบบแฟ้มสำหรับ Linux ที่มุ่งเป้าไปที่การใช้คุณสมบัติขั้นสูง สามารถทำการซ่อมแซมและการบริหารจัดการได้ง่าย ซึ่งได้รับความร่วมกันหลักๆ ดังนี้ คือ Oracle, Red Hat, Fujitsu, Intel, SUSE, STRATO และอื่นๆ อีกมากมาย Btrfs ได้รับใบอนุญาตภายใต้ GPL และเปิดกว้างสำหรับการมีส่วนร่วมจากทุกคน

exFAT (Extended File Allocation Table)

เป็นระบบไฟล์ที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้แทน FAT32 เดิม ที่ไม่รองรับขนาดไฟล์มากกว่า 4 GB แต่อย่างไรก็ตามก็สามารถใช้ระบบไฟล์ NTFS ได้ ซึ่งในสมัยก่อน อาจจะยังไม่มี Linux ที่รองรับ NTFS มากมายนัก แต่ในปัจจุบัน Linux ก็รองรับระบบไฟล์ NTFS กันหมดแล้ว ซึ่งไม่เป็นปัญหาสำหรับเรื่องนี้ สามารถใช้ร่วมกันกับระบบไฟล์ใน Windows ได้อย่างปกติสุข

ext2 (Second Extended File System)

ระบบแฟ้มบน GNU / Linux ที่มีความเสถียรภาพมาก ข้อเสียคือว่ามันไม่ได้มีการสนับสนุน journaling ซึ่งหากเกิดไฟฟ้าขัดข้องทำให้เครื่องดับไป อาจจะทำให้ระบบเกิดความผิดพลาดได้ มันก็อาจจะไม่สะดวกสำหรับสำหรับ mount point ประเภท root (/) และอีกข้อเสียนึงคือการตรวจสอบระบบไฟล์ใช้เวลานาน

ext3 (Third Extended File System)

ระบบแฟ้มบน GNU / Linux พัฒนา ต่อจาก ext2 ซึ่งอาจจะไม่มีัจุดเด่นอะไรมากนัก แต่เน้นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และมีความเสถียรในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

ext4 (Fourth Extended File System)

พัฒนาต่อจาก ext3 และยังสามารถ ทำงานร่วมกับและ ext2 และ ext3 ได้ จะให้การสนับสนุนสำหรับไดรฟ์ที่มีขนาดถึง 1 Exabyte หรือ 1,048,576 Terabyte และรองรับขนาดไฟล์ได้ถึง 16 Terabyte นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการจัดเรียงข้อมูลออนไลน์ (ท่านสามารถดูความแตกต่างระหว่าง ext2 ext3 และ ext4 ได้ที่นี่)

F2FS (Flash-Friendly File System)

ระบบไฟล์เป็นระบบไฟล์ Flash ที่สร้างขึ้นโดยคิมแจกุก (อังกูล: 김재극) ที่ซัมซุงพัฒนาสำหรับระบบปฏิบัติการลินุกซ์ แรงจูงใจสำหรับ F2FS คือการสร้างระบบแฟ้มว่าจากจุดเริ่มต้นที่จะนำเข้าบัญชีลักษณะของ NAND Flash อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลหน่วยความจำที่ใช้ (เช่นดิสก์ solid-state eMMC และ SD การ์ด) ซึ่งมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบตั้งแต่โทรศัพท์มือถือไปยังเซิร์ฟเวอร์

HFS (Hierarchical File System)

เป็นระบบไฟล์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ที่พัฒนาโดย บริษัท Apple Inc สำหรับใช้ในระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OS

JFS (IBM’s Journaled File System)

เป็นไฟล์ระบบที่สร้างโดยบริษัท IBM แล้วยังถุกใช้ในระบบปฏิบัติการ IBM AIX® มาแล้วหลายปี ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนมาใช้ GNU/Linux ซึ่งระบบไฟล์นี้มีข้อดีๆ หลายอย่าง เช่น format เร็ว, การ mount partition เร็ว และมีการเช็คไฟล์ที่ดีมากตัวหนึ่ง

NILFS2 (New Implementation of a Log-structured File System )

ได้รับการพัฒนาโดย NTT เป็นการนำระบบล็อกไฟล์ที่มีโครงสร้างสำหรับลินุกซ์ มันจะถูกพัฒนาโดย Nippon Telegraph and Telephone Corporation (NTT) สัญญาอุนญาตของระบบไฟล์นี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาอนุญาต GNU General สาธารณะ (GPL)

NTFS-3G

มันคือระบบไฟล์ NTFS ของฝั่ง Microsoft Windows ในเวอร์ชั่น Open Sources นั่นเอง พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Tuxeraรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการหลายตัวมาก เช่น Linux, FreeBSD, NetBSD, OpenSolaris, BeOS, QNX, WinCE, Nucleus, VxWorks, Haiku, MorphOS, Minix, Mac OS X and OpenBSD

Reiser4

ระบบแฟ้มทายาทสำหรับ ReiserFS พัฒนาโดย Namesys และฮันส์ Reiser มันมีประสิทธิภาพมากสำหรับการจัดการไฟล์ขนาดเล็ก (มักใช้ใน / var เพื่อวัตถุประสงค์นี้) และมีคุณสมบัติ เช่น การบีบอัดโปร่งใสราคาถูกและบล็อก suballocation เพราะมันเป็นระบบไฟล์อะตอม “การดำเนินงานของระบบไฟล์ของคุณอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นทั้งหมดหรือพวกเขาทั้งหมดไม่ได้และพวกเขาไม่ได้เสียหายเนื่องจากครึ่งหนึ่งที่เกิดขึ้น.” มาตรฐานกับระบบแฟ้มลินุกซ์อื่น ๆ นอกจากนี้ยังมี

ReiserFS

ออกแบบเดิมและดำเนินการโดยทีมงานที่ Namesys นำโดยฮันส์ Reiser ReiserFS ปัจจุบันสนับสนุนบน Linux นำมาใช้ในรุ่น 2.4.1 ของลินุกซ์มันเป็นระบบไฟล์ journaling แรกที่จะถูกรวมอยู่ในเคอร์เนลมาตรฐาน ReiserFS เป็นระบบแฟ้มเริ่มต้นในลินุกซ์ Elive, Xandros, Linspire, GoboLinux และ Yoper ReiserFS เป็นระบบแฟ้มเริ่มต้นในของ Novell SUSE Linux Enterprise จนกว่า Novell ตัดสินใจย้ายไป ext3 วันที่ 12 ตุลาคม 2006 สำหรับรุ่นในอนาคต

สิ่งที่น่าสนใจมาก คือรับส่งข้อมูล ขึ้นอยู่กับขั้นตอนวิธีการที่แปลกใหม่และความคิดสร้างสรรค์ ReiserFS ถูกขนานนามว่าเป็นระบบไฟล์ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องรับมือกับไฟล์ขนาดเล็กจำนวนมาก แต่ความรวดเร็วในการจัดรูปแบบยังช้าเมื่อเทียบกับที่ติดตั้ง แต่มีความเสถียรภาพ แม้ว่าตอนนี้ ReiserFSv3 ไม่ได้ถูกพัฒนาอย่างแข็งขันในขณะนี้ โดยทั่วไปถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับ /var

VFAT

Virtual File Allocation Table : VFAT (ตารางไฟล์จัดสรรแฟ้มเสมือน) หากพูดถึงระบบแฟ้มแบบ FAT หลายๆ คนอาจจะรู้จักกันดี เพราะเป็นระบบไฟล์ของ Microsoft ที่ใช้กันมาช้านาน ส่วนรายละเอียดเป็นแบบไหนนั้น ก็ลองไปศึกษากันดู เอาหละแล้ว VFAT หละคืออะไร V ก็คือ Virtual ดังนั้นถ้าแปลแบบง่ายๆ เลย ก็คือการจำลองระบบไฟล์ FAT ขึ้นมานั่นเอง ถามว่าแล้วทำไมต้องจำลอง แน่นอนหากเรานำไฟล์ระบบจาก Microsoft มาใช้อาจจะไม่เข้ากับ Linux เลยต้องมีการจำลองขึ้น เผื่อมีใครที่อยากใช้ระบบไฟล์นี้บนลินุกซ์

XFS

เป็นระบบแฟ้ม journaling ที่มีประสิทธิภาพสูง สร้างขึ้นโดย Silicon Graphics, Inc XFS มีความเชี่ยวชาญอย่างยิ่งโดยเฉพาะอุปกรณ์ In/Out แบบขนาน เนื่องจากการออกแบบกลุ่มจัดสรรตามอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยขยายขีดความสามารถสุดของ In/Out แบนด์วิดธ์ระบบแฟ้มและขนาดระบบแฟ้มจะขยายใหญ่ขึ้นเมื่อใช้หลายอุปกรณ์

ZFS

เป็นระบบไฟล์ขั้นสูงที่สร้างขึ้นโดย Sun Microsystems (ตอนนี้เจ้าของคือออราเคิล) และปล่อยให้ OpenSolaris พฤศจิกายน 2005 ZFS สามารถจัดเก็บสำรอง คัดลอก เขียน ตรวจสอบความสมบูรณ์
ของข้อมูลและซ่อมแซมอัตโนมัติได้ สามารถ RAID-Z 16 Exabyte ขนาดไฟล์สูงสุดที่ 256 พันล้านล้าน Zettabytes
ระบบไฟล์ ZFS อยู่ภายใต้การพัฒนาร่วมกันและการจัดจำหน่ายใบอนุญาต (CDDL) และปัจจุบันทำให้เข้ากันกับสัญญา GPL แล้ว แน่นอนว่าสามารถนำไปใช้บนลินุกซ์ได้แล้ว
ZOL เป็นโครงการที่ได้รับทุนจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติ Lawrence Livermore การพัฒนาเคอร์เนลโมดูลของลินุกซ์สำหรับความต้องการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และซุปเปอร์คอมพิวเตอร์

FUSE (Filesystem in Userspace)

Filesystem in Userspace (FUSE) เป็นอินเตอร์เฟซซอฟแวร์สำหรับ Unix เหมือนระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่ไม่ได้รับสิทธิพิเศษในการสร้างระบบไฟล์ของตัวเองโดยไม่ต้องมีการแก้ไขรหัสเคอร์เนล นี้จะทำได้โดยใช้รหัสระบบแฟ้มในพื้นที่ของผู้ใช้ในขณะที่โมดูลฟิวส์ให้เพียง “bridge” หรือสะพาน เพื่อการเชื่อมต่อเคอร์เนลที่เกิดขึ้นจริง
FUSE สามารถใช้ได้สำหรับ Linux, FreeBSD, OpenBSD, NetBSD, OpenSolaris, Minix 3, Android and OS X
FUSE เป็นซอฟต์แวร์เสรีเปิดตัวครั้งแรกภายใต้เงื่อนไขของใบอนุญาตสาธารณะทั่วไปและใบอนุญาต GNU Lesser General Public License

ก็จบไปสำหรับบทความเกี่ยวกับระบบไฟล์บนลินุกซ์ หากเพื่อนๆ มีระบบไหนสงสัยหรืออยากแนะนำตรงไหน ก็เชิญได้เลยนะครับ เพราะบทความข้างต้น ผมก็แปลมาจากต่างประเทศอีกที หากตรงไหนผิดไปบ้าง ก็บอกเข้ามาได้เลยครับ สำหรับบทความนี้ก็ต้องจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ.

ขอบคุณต้นฉบับ: https://wiki.archlinux.org/index.php/file_systems

Tags:

Linux Basic