สุดยอด Distro ผู้เป็นลูกหลานแห่ง Arch

Linux

สุดยอด Distro ผู้เป็นลูกหลานแห่ง Arch

ในบทความนี้จะมาแนะนำ Distro ที่เป็นลูกหลานของ Arch ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน และมีความสามารถที่ไม่แพ้ Arch อีกด้วย แถมมีเครื่องมือให้ใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการติดตั้ง การจัดการ Package และอื่นๆ อีกมากมาย

มากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

1 min read

ด้วยความที่ Arch Linux ไม่มีอะไรที่พร้อมใช้มาให้เลย อยากได้อะไรก็ต้องติดตั้งเอง และต้องติดตั้งโดยการพิมพ์คำสั่ง ซึ่งก็อาจจะสร้างความยุ่งยากสำหรับหลายๆ ท่าน ก็เลยมี Linux หลายๆ ตัว ที่เป็นลูกหลานของ Arch และใช้งานง่ายกว่าเดิม ไม่ต้องทำอะไรมาก เพราะผู้สร้างเขาจัดการมาให้แล้ว ติดตั้งเสร็จก็ใช้งานได้เลย มาดูกันดีกว่าว่ามี Distro ไหนน่าสนใจบ้าง

EndeavourOS

Distro ที่ มาแรงที่สุดในบรรดา Distro ที่เป็น Arch base ซึ่ง Distro ตัวนี้มีความเรียบง่าย ปรับแต่งได้เยอะ มีความเสถียร และฟังก์ชั่นการทำงานมีความใกล้เคียงกับของเดิมอย่าง Arch Linux มาก แน่นอนว่า DE หลักคือ Xfce แต่ถ่าอยากใช้ DE อื่นก็มีให้เลือกเหมือนกัน คือ Budgie, Cinnamon, GNOME, i3, KDE Plasma, LXQt และ MATE โดยสามารถเลือกได้ ตั้งแต่ตอนติดตั้งเลย ไม่ต้องโหลด Image File แยก

EndeavourOS
EndeavourOS

Manjaro

Distro อีกตัว ที่มาแรงเป็นอันดับต้น (แต่แรงไม่สู้ EndeavourOS) ที่เป็น Arch base ด้วยความที่ติดตั้งง่าย และมีเครื่องมือให้จัดการในส่วนต่างๆ เยอะมาก และยังมี DE ให้ใช้แทบจะทุกค่าย ไม่ว่าจะที่เป็นทางการ KDE Plasma, GNOME, และ XFCE และจาก Budgie, Cinnamon, Deepin, i3, Mate และ Sway

Manjaro
Manjaro

ArcoLinux

ArcoLinux เป็น Distro ที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันนัก เหมาะสำหรับที่อยากจะศึกษาและลองติดตั้ง Package ต่างๆ ด้วยตัวเองเพราะไม่มี WM หรือ DE มาให้เลย แต่ถ้าใครชอบแบบติดตั้งเสร็จใช้ได้เลย ก็มีให้นะ ชอบแบบไหนเลือกได้เลย ดูแต่ละ Edition ได้ที่นี่

https://www.arcolinux.info/arcolinux-editions/

Garuda Linux
Garuda Linux

Parabola GNU/Linux-Libre

มาพร้อมกับ LXDE และกินสเปคเครื่องน้อยมาก มีRAM 128MB ก็ใช้ได้ หรือถ้าใช้ผ่าน CLI นี่สบายเลย RAM 64MB ก็ใช้ได้

และยังมี Version Live ให้ลองเล่นดูก่อนได้อีกด้วย ใครมีเครื่องเก่าๆ แก่ๆ ใช้ Distro อื่นๆ แล้วไม่ไหว ลองจัด Parabola เผื่อได้เครื่องลื่นๆ ชิวๆ อีกเครื่องนึง

Parabola GNU/Linux-Libre
Parabola GNU/Linux-Libre

BlackArch

Debian มี Kali Linux. Arch ก็มี BlackArch เหมือนกัน ก็เป็ฯ Distro ที่ไว้ทดสอบด้านความปลอดภัย โดยมีเครื่องมือที่ไว้ใช้ทดสอบมากกว่า 200 Package สำหรับ Image file ก็จะมีทั้งฉบับเต็มและแบบ netinstall

BlackArch
BlackArch

Garuda Linux

เป็น Distro ที่มีความ fancy มาก มี DE ให้เลือกใช้เยอะพร้อมปรับแต่งมาให้เรียบร้อย บางทีผมคิดว่าให้มาเยอะเกินไปหรือเปล่า แต่อีกมุมให้มาก็ดี มีตัวช่วยสำหรับติดตั้ง Package ต่างๆ แทบจะไม่ต้องพิมพ์คำสั่งเลย

Garuda Linux
Garuda Linux

RebornOS

มาพร้อมกับ 13 DE และ 30 optional features ไม่ว่าจะเป็นการ updates OS, maintenance tools, และ repositories มีมาให้หมด ทั้งหมดนี้จัดการได้ด้วย GUI แทบจะไม่ต้องพิมพ์คำสั่งเลย

RebornOS
RebornOS

Anarchy Linux

เหมือนกันกับ distro อื่นๆ Anarchy Linux ยังเป็น distro ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Arch Linux ซึ่ง Anarchy Linux มาพร้อมกับ Xfce

Anarchy Linux
Anarchy Linux

Chakra Linux

มาพร้อมกับ KDE และเหมือนจะไม่พัฒนาต่อแล้ว ใช้ตัวอื่นน่าจะดีกว่า :stuck_out_tongue_closed_eyes:

Chakra Linux
Chakra Linux

Tags:

Arch