3 โปรแกรมแนะนำ สำหรับ VNC Server บน Linux

Application

3 โปรแกรมแนะนำ สำหรับ VNC Server บน Linux

เวลาที่เรานั่งใช้งานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนึง แต่อยากจะเข้าไปทำงานอีกเครื่องนึง แน่นอนว่าการเดินไปใช้งานอีกเครื่องมันก็ได้แหละ แต่ก็ค่อยข้างที่จะไม่สะดวก จะดีกว่าไหมถ้ามีเครื่องมือสำหรับเข้าไปใช้งานอีกเครื่อง หรือที่เรียกกันว่า Remote Desktop นั่นเอง

ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา

1 min read

Table of Contents

พูดถึง Remote Desktop หลายคนอาจจะนึกถึงโปรแกรมดังๆ อย่าง TeamViewer หรือ AnyDesk หรืออื่นๆ อีกมากมายๆ ก็ล้วนมีทั้งฟรีและเสียเงินค่า Licence แต่ในบทความนี้เราจะมีรู้จักกับการ Remote อีกรูปแบบนึง ก็คือ VNC นั่นเอง

What is VNC

มารู้จัก VNC กันก่อนนั่นก็คือ Virtual Network Computing (VNC) พูดง่ายๆ ก็คือ ระบบแสดงผลระยะไกลที่ช่วยให้คุณสามารถดูและโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปเสมือนที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นบนเครือข่ายได้ ซึ่งเมื่อใช้ VNC คุณสามารถเรียกใช้แอปพลิเคชันแบบกราฟิกบนเครื่องระยะไกล และส่งเฉพาะการแสดงผลจากแอปพลิเคชันเหล่านี้ไปยังเครื่องในพื้นที่ของคุณ VNC สามารถทำงานได้อย่าง Cross Platform ขอแค่เครื่องคุณกับเครื่อง ปลายทาง มี VNC ก็สามารถที่จะ Remote ไปเพื่อใช้งานได้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VNC

TigerVNC

TigerVNC เป็น Open Source VNC ที่ fork TightVNC ในปี 2009 ซึ่งตัว client รองรับทั้ง Linux, macOS และ Windows แต่ตัว Server ยังไม่รองรับ macoS สำหรับใครที่มองหาโปรแกรมดีๆ และฟรี TigerVNC ก็เป็นตัวเลือกแรกๆ ที่น่าใช้เลยทีเดียว

https://tigervnc.org/

Real VNC

RealVNC เป็นบริษัทที่ทำเรื่อง Remote โดยเฉพาะ มีให้ใช้ทั้ง Client และ Server ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ ฟังก์ชั่นก็มีให้ใช้กว่า TigerVNC มากๆ และยังรองรับ Platform เยอะกว่ามาก ไม่่ว่าจะเป็น Windows, Mac OS X, Linux, Raspberry Pi, Solaris, HP-UX, AIX แต่ทั้งนั้นก็ต้องแลกมาด้วยค่า Licence แต่ก็เหมือนจะมีสำหรับ Home Use อยู่นะ

https://www.realvnc.com/en/

X11VNC

x11vnc มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดย LibVNC และชุมชน GitHub ถึงแม้ว่า 0.9.13 เป็นเวอร์ชันล่าสุดโดย Karl Runge ผู้เขียนดั้งเดิม แต่ 0.9.14 เป็นเวอร์ชันแรกบนชุมชนบน GitHub พูดง่ายๆ ก็เป็น VNC ฉบับ Community นั่นเอง ตัว X11VNC ไม่ได้มาพร้อมกับ VNC ที่เป็น Client แต่ สามารถใช้ Client ค่ายอื่นๆ ได้ เช่น TigerVNC’s vncviewer และรอบรับเฉพาะบน Linux เท่านั้น

https://github.com/LibVNC/x11vnc

Tags:

VNC